Chàng CEO đưa ý tưởng cùng chống Covid-19 vào sản phẩm kinh doanh của mình, ai ngờ là cực phẩm!

Qua những thất bại, kiên trì tới cùng với niềm đam mê của mình và một chút liều lĩnh giúp chàng trai 26 tuổi sớm có được cơ ngơi riêng mà nhiều người mơ ước.

Đinh Công Đạt đang là một trong những start-up thành công ở thị trường đồ uống Việt Nam cùng thương hiệu S.Tix Coffee. Thế nhưng, ít ai biết để có được kết quả khả quan hiện tại, chàng trai 9X quê Bình Định phải trải qua vô vàn khó khăn, thử thách hay thậm chí là thất bại.

Hãy cùng nghe doanh nhân trẻ này trải lòng về quá trình khởi nghiệp cũng như bí quyết thành công của anh.

Doanh nhân trẻ Đinh Công Đạt.

Chào đời được  3 tháng, gia đình… phá sản

Đinh Công Đạt sinh năm 1994, trong một gia đình kinh tế bình thường tại Quy Nhơn, Bình Định – với ba làm nghề lái xe ở công trường, còn mẹ lo nội trợ. Anh là con trai út trong ngôi nhà có 5 thành viên.

Lúc Đinh Công Đạt vừa tròn 3 tháng tuổi, gia đình anh bị phá sản rồi rơi vào cảnh nợ nần chồng chất do mẹ quá tin người mà mất trắng số tiền lớn. Một thời gian sau, ba anh cũng không thể lao động vì mắc căn bệnh tiểu đường khá nặng. Từ đó, mẹ anh gần như trở thành trụ cột gánh vác mọi chi tiêu trong nhà.

Dựa trên quan niệm “tam nam bất phú”, dư luận xung quanh mặc định Đinh Công Đạt chính là đứa trẻ mang đến xui xẻo, là nguyên nhân khiến cả nhà gặp biến cố tới nỗi mọi tài sản đều bị niêm phong và phải ra ở chuồng heo. Những lời xì xầm, bàn tán cứ ngày này qua tháng lại được gieo vào đầu cậu nhóc đang ở tuổi ăn tuổi lớn, vô hình trung tạo cho anh sự mặc cảm.

“Các câu nói tuy vô tình nhưng khiến tôi bị ám ảnh hoài. Nhiều khi, tôi tự hỏi bản thân đã làm gì sai mà cứ hễ nhắc tới mình là mọi người lại nói như thế, thay vì một điều gì đó hay ho, tốt đẹp hơn. Tôi nhớ ngày bé lúc bất chợt nghe mọi người nói vậy là tự nhiên mình lại buồn rười rượi, núp một góc ngồi thẫn thờ hay chạy ùa vào phòng nằm khóc” – Đinh Công Đạt kể. 

Chàng CEO đưa ý tưởng cùng chống Covid-19 vào sản phẩm kinh doanh của mình, ai ngờ là cực phẩm!

Tuy nhiên, điều may mắn đối với chàng trai này là ba mẹ lúc nào hiểu, đồng thời luôn dành tình cảm yêu thương đong đầy cho anh như những anh em khác trong nhà. 

Dù vậy, vết sẹo tâm lý đấy khiến Đinh Công Đạt đánh mất đi sự hồn nhiên vốn có. Anh suy nghĩ nhiều hơn so với số tuổi của mình. Anh cũng là người thức khuya nhất khi mỗi tối đều đợi cửa đến lúc mẹ về, chờ bà ăn uống, làm xong công việc và lên mùng ngủ thì bản thân mới tìm chỗ ngã lưng.

Đinh Công Đạt tiết lộ mẹ anh là người rất có chiều sâu, hay giúp đỡ người khác – dù phần nhiều những trường hợp được giúp lại toan tính, lừa gạt bà. Sau đó, họ quay về nhờ mẹ anh tiếp thì bà vẫn giang tay ra hỗ trợ nếu nằm trong khả năng có thể. Anh chịu ảnh hưởng từ mẹ nên lúc nào cũng thích điều tích cực, đồng thời gạt bỏ mọi thứ tiêu cực sang một bên.

Học nghệ thuật nhưng lại rẽ hướng 180 độ sang lĩnh vực kinh doanh vì đam mê và biến cố bất ngờ

Chính những khó khăn từ bé khiến Đinh Công Đạt sớm có suy nghĩ, ý thức tự lập. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp cấp ba, anh khăn gói vào Sài Gòn đăng ký theo học các khóa ngắn hạn về thanh nhạc, diễn xuất tại Nhà Văn hóa Thanh Niên với ước mơ một ngày nào đấy có thể trở thành người của công chúng và được đông đảo khán giả đón nhận, yêu thương. 

Một năm sau – thời điểm kinh doanh online bắt đầu phát triển, Đinh Công Đạt quyết định đi làm thêm bằng việc phụ người bạn thân ở mô hình này. Vừa học vừa làm được vài tháng, chàng trai cùng quê với cố thi sĩ Hàn Mặc Tử bất chợt nhận ra kinh doanh mới là công việc mà mình yêu thích thật sự.

Chàng CEO đưa ý tưởng cùng chống Covid-19 vào sản phẩm kinh doanh của mình, ai ngờ là cực phẩm!

Kể từ thời điểm trên, Đinh Công Đạt quyết định dừng hẳn chuyện học năng khiếu để kinh doanh các mặt hàng thời trang nam, nữ qua mạng – nhất là khi bản thân đã có chút ít kinh nghiệm từ quá trình làm chung với người bạn. 

Giai đoạn giữa năm 2013 – cuối 2014, Đinh Công Đạt tích cóp cho mình được số vốn khá lớn vì thị trường chưa có quá nhiều sự cạnh tranh. Sau đấy, anh tạm gác câu chuyện kinh doanh để đăng ký thi và theo học chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn thuộc trường Đại học Công Nghệ TP.HCM nhằm trang bị, tích lũy thêm cho mình những kiến thức cần thiết. Quyết định trên không đơn thuần đến từ sự yêu thích mà nó là điều bắt buộc khi thời điểm này người anh trai giữa của anh không may gặp tai nạn giao thông và bị chấn thương sọ não khá nặng. Trong quãng thời gian này, anh tận dụng thì giờ rảnh bán nước ép, sinh tố và trà sữa.

Trắng tay vì thiếu kiến thức, kỹ năng và… bướng

Thành công không đến dễ dàng như Đinh Công Đạt suy nghĩ. Sau hơn một năm kinh doanh quán nước ép, sinh tố và trà sữa, anh liên tục thua lỗ đến mức tiêu hết số tiền mình tích cóp được trước đó. Để có chi phí duy trì quán, anh chấp nhận đánh đổi bằng cách đi làm ở shop thời trang cộng với nhận thêm công việc nhân viên tiếp thị cho công ty dược trong suốt một năm kế tiếp. 

Mặc dù gia đình nhiều lần khuyên nhủ Đinh Công Đạt nên dừng chuyện kinh doanh, anh vẫn nhất quyết không nghe theo. Hình ảnh chàng trai 9X khi đấy trong mắt mọi người là một đứa lì lợm, ương bướng, khó dạy khó bảo. Tuy nhiên, anh không buồn vì điều này bởi bản thân hiểu rõ cả nhà do quá thương mình nên mới nóng ruột.

Chàng CEO đưa ý tưởng cùng chống Covid-19 vào sản phẩm kinh doanh của mình, ai ngờ là cực phẩm!

Lý giải nguyên nhân thua lỗ vẫn bất chấp làm hoài, Đinh Công Đạt tiết lộ thời điểm đó chẳng phải anh ảo tưởng hay mơ mộng gì quá nhiều mà đơn giản là bản thân chưa tìm ra lời đáp cho câu hỏi tại sao mình lại thất bại, thua trắng như thế ở mô hình này.

Đến lúc có cho mình câu trả lời, anh quyết định dừng lại. Ngoài giờ học, anh gần như dành hết quãng thời gian rảnh để lao vào làm việc nhằm trả số nợ do kinh doanh thua lỗ.

Quả ngọt thành công cuối cùng cũng đến từ sự kiên trì lẫn cú đánh liều vay

Năm 2017, sau khi hoàn tất việc học, Đinh Công Đạt đánh liều nhờ mẹ âm thầm đi vay để có vốn bắt đầu công việc kinh doanh. Trước đó, trong quãng thời gian cày ải trả nợ, ý tưởng về một thương hiệu cà phê riêng được anh ấp ủ qua chuỗi ngày phải thức dậy sớm và thường xuyên rơi vào trạng thái buồn ngủ. 

Bắt đầu từ các quầy cà phê nhỏ lẻ đặt ở lề đường cho đến thương hiệu S.Tix Coffee – cửa hàng khang trang hai tầng nằm ở quận 10, TP.HCM hiện tại đối với Đinh Công Đạt chẳng phải quá trình không có những khó khăn, thử thách. Thậm chí, anh bảo thuyền to thì sóng càng to. Song chính thất bại trong lần kinh doanh trước đã cho anh những bài học kinh nghiệm quý báu, tầm nhìn rộng hơn… giúp bản thân tránh lặp lại “vết xe đổ”. Bên cạnh đấy, cũng phải kể đến sự kiên trì, nỗ lực đến cùng của chàng doanh nhân trẻ và một chút may mắn. 

Ngoài ra, bí quyết thành công nơi Đinh Công Đạt được gói gọn qua hai điều chính – thứ nhất về chất lượng, thứ hai là sự khác biệt so với phần còn lại.

Anh bật mí thêm: “Không nói chung về giải khát, ở thị trường cà phê Việt Nam nói riêng hiện đã đếm chẳng xuể các thương hiệu rồi. Thế nhưng, không phải thương hiệu nào cũng có được sự chỉn chu cần thiết ngay từ những khâu ban đầu. Thương hiệu S.Tix Coffee ra đời trong quá trình tôi nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử của hạt cà phê. Theo đó, vào thế kỷ thứ IX, câu chuyện người đàn ông chăn dê và những con dê của anh ta đã phát hiện những hạt cà phê. Từ đây, tôi bắt đầu thiết kế nền logo cho thương hiệu của mình với điểm nhấn là hình đầu một chú dê.

S.Tix Coffee được lấy ý tưởng qua ký tự “s.t” – viết tắt của từ “start” có nghĩa là sự khởi đầu và “ix” – tức thế kỷ thứ IX. Với cái tên này, tôi mong muốn mang đến quý khách hàng những sự trải nghiệm thuần tuý của hạt cà phê sạch 100%. Kết hợp cùng đó là chuỗi công thức pha trộn độc đáo với sữa hay loạt nguyên liệu khác nhằm tạo ra menu thức uống mới lạ, hấp dẫn so với thị trường chung”.

Doanh nhân Đinh Công Đạt tâm sự những kinh nghiệm từ chuyên ngành Quản trị Nhà hàng – Khách sạn đã cho anh góc nhìn, suy nghĩ hữu ích để bản thân luôn cố gắng tạo ra sự cân bằng giữa chất lượng sản phẩm và dịch vụ gửi đến khách hàng.

Khi tới với S.Tix Coffee, chắc hẳn khách hàng cũng dễ dàng nhận thấy điều này thông qua nhiều chi tiết như phần bày trí quầy, không gian quán, cung cách phục vụ cho đến các tiện ích khác. Không chỉ vậy, S.Tix Coffee còn luôn tiếp thu ý kiến từ tất cả khách hàng một cách có chọn lọc cũng như nỗ lực thay đổi mình nhằm ngày càng mang tới nhiều sự trải nghiệm, cảm giác hài lòng hơn.

Thời gian qua, S.Tix Coffee được nhiều khách hàng đánh giá cao khi có những hành động kịp thời trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ cung cấp khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay và vitamin C miễn phí cho khách hàng, đơn vị này cũng thiết kế mẫu ly cà phê với những hình ảnh nhân vật mặc đồng phục của S.Tix Coffee minh họa cho các thông điệp để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa dịch bệnh như “Đeo khẩu trang, giữa an toàn”, “Rửa tay đúng cách ngăn ngừa virus Co-vy”, “Thể dục sương sương, tăng cường sức khỏe”, “Ăn uống đủ chất nâng cao miễn dịch”, hay “Cùng S.Tix nâng cao ý thức bảo vệ bản thân”…

photo-1-15852154253771699536321.jpg

Đinh Công Đạt chia sẻ sắp tới anh sẽ mở rộng quy mô kinh doanh S.Tix Coffee với chuỗi hệ thống cửa hàng ở TP.HCM và khắp cả nước. Ước mơ lớn hơn của chàng trai quê Bình Định là mang thương hiệu cà phê do mình gây dựng vươn ra thị trường quốc tế. 

Ngoài ra, anh cùng các cộng sự đang ấp ủ thành lập quỹ từ thiện riêng dành cho các em nhỏ – xây dựng trường học, hỗ trợ các thiết bị, phương tiện phục vụ giáo dục.

Nguồn: https://www.yan.vn/chang-ceo-dua-y-tuong-cung-chong-covid19-vao-san-pham-kinh-doanh-cua-minh-225472.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

Đăng kí Thành Viên